THỦY SẢN MINH PHÚ XÂY DỰNG HỆ SINH THÁI BỀN VỮNG, HƯỚNG THIỆN VỚI CHUỖI GIÁ TRỊ TÔM CÓ TRÁCH NHIỆM VÀ ĐẦU CUỐI

Minh Phú trở thành hội viên Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam từ năm 2018, luôn tích cực tham gia cũng như ủng hộ các hoạt động của Hiệp hội, với niềm yêu thích hữu cơ và mục tiêu xã hội và môi trường. Điều làm nên sự khác biệt của Minh Phú là sản xuất sản phẩm không chỉ dựa trên tiêu dùng thông thường mà còn hướng đến các giá trị lịch sử, văn hóa và mục tiêu phát triển bền vững như đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, cân bằng lợi ích xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chăm sóc phúc lợi động vật.

Mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái bền vững

Minh Phú được biết đến là một trong những tập đoàn thuỷ sản hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm của Minh Phú hiện đang có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh thu trên 10,000 tỷ VNĐ mỗi năm.

Sau gần 30 năm không ngừng phát triển, đến nay Tập đoàn Thủy sản Minh Phú trở thành một Tập đoàn Thủy sản có kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn của cả nước, có tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới. Minh Phú không chỉ xây dựng mạng lưới tiêu thụ trên khắp cả nước mà còn mở rộng ra các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Canada, EU, Úc…

Ngày 26/05/2021 Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings đã chính thức xác lập kỷ lục với nội dung: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú – Đơvị sở hữu vùng nuôi Tôm Sú sinh thái hữu cơ trong khu vực rừng Đước ngập mặn lớn nhất Việt Nam (tổng diện tích tính đến năm 2021 là 9.722 ha với 2.010 hộ dân).

Ngày 20/01/2017, Tập đoàn Thủy Sản Minh Phú thành lập Doanh nghiệp xã hội Minh Phú với mục tiêu xã hội và môi trường. Doanh nghiệp xã hội Minh Phú thực hiện các dự án chứng nhận vùng nuôi tôm sinh thái hữu cơ trong rừng đước tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau nhằm thực hiện trách nhiệm xã hội, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, phát triển bền vững sinh kế cho cộng đồng người dân nuôi tôm, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn, thu mua sản phẩm chứng nhận, gìn giữ và phát triển nghề nuôi tôm rừng truyền thống, thúc đẩy phát triển các giá trị văn hóa của nghề nuôi tôm, xây dựng hình ảnh thương hiệu và nâng cao tôm sinh thái hữu cơ như là sản phẩm đặc sản và chất lượng cao… góp phần phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của địa phương.

Các chứng nhận đã đạt được EU ORGANIC, CANADA ORGANIC, SELVA SHRIMP, MANGROVES SHRIMP và SEAFOOD WATCH GREEN. Lợi thế đó đã giúp công ty chú trọng đầu tư công nghệ, mở rộng hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị phần cũng như thương hiệu trên thị trường nội địa và quốc tế.

Để đạt được mục tiêu xây dựng một hê sinh thái bền vững, Minh Phú đã xác định được nhiệm vụ cốt lõi là không ngừng kết hợp kinh nghiệm, sự sáng tạo và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất tôm, từ đầu đến cuối. Sứ mệnh của Minh Phú là cung cấp cho thị trường toàn cầu những sản phẩm tôm Việt Nam ngon nhất, tươi nhất và bổ dưỡng nhất; Đồng thời mang đến cho người tiêu dùng sự an tâm và những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên bàn ăn, trong mỗi bữa ăn.

Chuỗi giá trị tôm có trách nhiệm và đầu cuối

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đang đảm nhận trách nhiệm đưa khoảng 20.000 nông dân nuôi tôm quy mô nhỏ của Việt Nam vào một liên minh bền vững và có khả năng truy xuất nguồn gốc (theo Maisie Ganzler viết cho Forbes, là thương hiệu truyền thông ra đời tại Mỹ vào năm 1917, là “sử ký” về những câu chuyện kinh doanh thành công, những ý tưởng lớn thay đổi thế giới, những doanh nhân xuất chúng đã làm nên sự hùng mạnh của nền kinh tế Mỹ).

Năm 2021, Minh Phú có 500 hộ nuôi đầu tiên đạt chuẩn xanh – Best Choices của Seafood Watch, tổ chức được Bộ Thương mại Mỹ uỷ quyền trong kiểm định, giám sát và đánh giá chất lượng thuỷ sản trước khi xuất khẩu vào Mỹ. Chuẩn xanh là mức đánh giá lựa chọn tốt nhất, kế đến là vàng (tức lựa chọn tốt) và cuối cùng là đỏ (lựa chọn nên tránh) theo xếp hạng của Seafood Watch.

Mặc dù ngành thương mại thủy sản chưa thoát khỏi ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19 nhưng theo giới phân tích thì ngành tôm được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ cú hích từ FTA.

Năm 2022, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam. Theo VASEP, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt nam, trong tháng 2/2022, xuất khẩu tôm đạt 237 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và đưa kết quả xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm 2022 lên 550 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái bền vững, hướng thiện, những năm qua, Minh Phú không ngừng nỗ lực củng cố nội tại, mở rộng hợp tác với các đối tác bên ngoài, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất tôm từ đầu đến cuối. trên hai tiêu chí chính:

1 – Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao; mà còn đảm bảo lợi ích hài hòa nhất cho tất cả các bên tham gia.

2 – Mỗi cá nhân, đơn vị trong từng công đoạn sản xuất phải hiểu rõ và có trách nhiệm cao nhất đối với công việc và sản phẩm của mình.

Vì vậy, tại Minh Phú, các sản phẩm không chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất mà còn đi kèm với đó là những giá trị cộng hưởng lớn, mang lại giá trị tốt cho tất cả các thành viên liên quan, đưa Việt Nam lên bản đồ là nhà cung cấp tôm chất lượng hàng đầu, tạo nên sự khác biệt khó có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam rất tự hào về những thành tích cũng như cố gắng nỗ lực của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, hi vọng câu chuyện về Minh Phú là động lực tiếp thêm sức mạnh cho những người yêu hữu cơ, những doanh nghiệp sản xuất hữu cơ chân chính không ngừng nỗ lực vì sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ, con người và môi trường sinh thái.

Bài viết liên quan