Hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử Tiêu dùng có trách nhiệm và Tiêu dùng Xanh

Ngày 11/5/2023, Dự án “Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản sinh thái – công bằng tại Việt Nam” (dự án Eco Fair) do Liên minh châu Âu tài trợ trong chương trình SWITCH Asia đã cùng phối hợp với Hội Bảo vệ Người tiêu dùng (VICOPRO) tổ chức hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử Tiêu dùng có trách nhiệm và Tiêu dùng Xanh.  Dự án Eco Fair, do Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) chủ trì, đồng thực hiện Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn, Sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS); Công ty TNHH Trung tâm Sản xuất sạch hơn  (VNCPC); Công ty  Funzilife Oy.Ltd  (FUNZI).

Tham gia hội thảo có đại diện của Bà Nguyễn Quỳnh Nga: chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia Cạnh tranh – Bộ Công thương, Bà Lê Thị Hằng – Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế; Đại diện của các Hiệp hội: Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam; Hiệp hội Thực phẩm minh bạch; Hội Nghề cá Việt Nam; Hiệp hội Sữa Việt Nam; Hiệp hội Nước mắm truyền thông Việt Nam; một số cơ quan đoàn thể và đại diện đông đảo người tiêu dùng ủng hộ Tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng Xanh.

Như chúng ta đã biết, sản xuất và tiêu dùng bền vững là một trong những phương thức hiệu quả nhất để đạt được sự cân bằng lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường, đóng góp vào tăng trưởng xanh và bền vững của các quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà không tổn hại đến nhu cầu về nguồn lực của các thế hệ tương lai.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng trách nhiệm, bền vững cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự thông minh về chất lượng, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Sản xuất và tiêu dùng có mối liên quan mật thiết, thúc đẩy lẫn nhau phát triển. Người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm sản xuất theo phương pháp bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện sản xuất bền vững để nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Sự phát triển của tiêu dùng và sản xuất bền vững sẽ mang lại những tác động tốt cho con người, xã hội và môi trường.

Tuy nhiên, sự quan tâm này chủ yếu tập trung ở một số nhóm khách hàng nhất định, vẫn còn những người tiêu dùng chưa coi trọng việc tiêu dùng bền vững. Các hành vi tiêu dùng bền vững cần sự cam kết và quyết tâm để có thể duy trì. Mỗi sự thay đổi nhỏ trong hành vi sản xuất và tiêu dùng có thể giúp chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu có được một môi trường sống trong lành và hòa hợp hơn với tự nhiên. Do vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến cho tiêu dùng bền vững, tiêu dùng có trách nhiệm cần phải được tiến hành liên tục và lâu dài.  Các hoạt động xúc tiến, lan truyền các hành vi tiêu dùng bền vững nên được tiến hành nhiều hơn nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Đồng thời quyền lợi của người tiêu dùng cũng được đảm bảo.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Dự án là Nâng cao nhận thức trong cộng đồng người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững và xây dựng mạng lưới tiêu dùng sản phẩm sinh thái – công bằng. Trong khuôn khổ dự án Eco Fai, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề Nông thôn Việt Nam xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử Tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam. Đây là một văn kiện được xây dựng để làm cơ sở kêu gọi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô hoạt động trong sản xuất, chế biến, thương mại, quảng bá, phân phối và phục vụ thực phẩm, cũng như các bên liên quan trong hệ thống thực phẩm, đoàn kết để cùng chung tay hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững, phục vụ cho tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh và có những đóng góp thiết thực để giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra; là một văn kiện hết sức ý nghĩa với cộng đồng và xã hội.

Tham gia Bộ Quy tắc ứng xử Tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh, các doanh nghiệp sẽ nâng cao uy tín, xây dựng hình ảnh đẹp với cộng đồng xung quanh và công luận, các sản phẩm sẽ được cộng đồng đón nhận tốt hơn, tạo cơ hội kinh doanh lâu dài và lợi nhuận bền vững.

Lễ ký cam kết ủng hộ Tiêu dùng có trách nhiệm và Tiêu dùng Xanh tại hội thảo đã thể hiện rất rõ ràng tinh thần nhất trí cao của các đơn vị trong hành trình sản xuất và tiêu dùng bền vững. Bởi vì “chúng ta đều hiểu rõ rằng, việc tiêu dùng bây giờ không phải chỉ là cho chúng ta mà còn là cho các thế hệ con cháu của chúng ta sau này” – Chủ tịch Câu lạc bộ tiêu dùng Thăng Long chia sẻ. Cũng như đại diện Ủy ban cạnh tranh đã đánh giá cao bộ Quy tắc ứng xử và các sáng kiến nhằm phục vụ cho mục đích tiêu dùng bền vững của Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Và cuối cùng: Hãy Thay đổi thói quen sản xuất và tiêu dùng cho một tương lai bền vững.

Bài viết liên quan