HTX NÔNG LÂM NGƯ NGHIỆP QUẢNG PHÚ Tiên phong trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông, lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú đóng trên địa bàn thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Là một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, từ khi thành lập năm 2020, HTX đã nắm chắc quy trình sản xuất, cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, góp phần cải thiện môi trường sinh thái.
Từ 5 năm trước đây, chị Nguyễn Thị Mai – Giám đốc HTX đã trải qua những ngày miệt mài “vạch” đá trồng cây khi diện tích 10 ha đất trồng của HTX chỉ có bạt ngàn đá. Từ khi thành lập HTX, Chị Mai trăn trở nhất đó là tạo công ăn việc làm cho người lao động tại chỗ, nâng cao đời sống, kiến thức của người dân địa phương, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, phụ nữ. Tuyên truyền cho người dân địa phương bảo vệ môi trường là bảo vệ ngôi nhà của bạn. Những lớp đá núi lửa dày đặc dần được san ủi bằng phẳng để trồng cây ăn quả. Hiện tại, với diện tích hơn 30 ha, HTX Quảng Phú không chỉ tập trung trồng rau màu, hành tỏi mà còn trồng các loại cây ăn quả như cam sành, quýt đường, vú sữa, bơ… đạt chứng nhận hữu cơ. HTX đã khai thác một cách bền vững, thành công nguồn tài nguyên thiên nhiên, thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất đá núi lửa Nâm Kar tiềm năng.
HTX Sản xuất nông, lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú xây dựng mô hình canh tác bền vững, không sử dụng hóa chất, con người sống hòa hợp với thiên nhiên. Để bảo vệ môi trường, HTX tuân thủ tiêu chí: Không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật, giống biến đổi gen. Quá trình canh tác, HTX hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ vi sinh và các loại thuốc điều chế từ tỏi, gừng, ớt, sả, quế, đương quy… để chăm sóc cây trồng. Nhằm tạo độ ngọt cho các loại trái, HTX sử dụng đu đủ và chuối ủ lên men bón cho cây. Theo các thành viên HTX, sự tác động của phân hữu cơ vi sinh và các loại thuốc thảo mộc vào cây trồng tương đối chậm nhưng bù lại chất lượng nông sản luôn được bảo đảm an toàn, môi trường cũng hạn chế bị ô nhiễm, đất dần lấy lại được chất dinh dưỡng.
Để canh tác theo hướng thuận tự nhiên, HTX trồng loại cỏ đậu nên không cạnh tranh ánh sáng với cây trồng chính, duy trì độ che phủ tốt, hạn chế cỏ dại phát triển. Đây là yếu tố quan trọng giúp các loài sinh vật trong đất phát triển và làm cho đất thêm tơi xốp, bảo vệ môi trường. Cỏ được cắt xuống tạo nguồn phân sạch, tạo điều kiện cho thảm thực vật phát triển. Nguồn nước từ giếng khoan được bơm và lọc sạch trước khi tưới cho cây theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Sản phẩm cam được sản xuất phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ quốc gia TCVN 11041 -2:2017.
Ngoài ra, các sản phẩm của HTX cũng đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Đắk Nông.
Tham gia cùng Dự án Eco-Fair từ những ngày đầu tiên của dự án với sự hướng dẫn tận tình của chuyên gia Trần Mạnh Chiến về nâng cao năng lực quản trị, cải thiện quy trình sản xuất và xây dựng thương hiệu, kết nối thị trường, HTX Quảng Phú đã có những những bước tiến đáng kể trong sản xuất và kinh doanh.
Năm 2020, HTX cung cấp ra thị trường 70 tấn quả và 80 tấn rau củ các loại. Giá các loại nông sản hữu cơ của HTX cao gấp 2-3 lần so với sản phẩm sản xuất theo quy trình thông thường, giúp các thành viên HTX nâng cao hiệu quả kinh tế. Sản phẩm của HTX đã có mặt tại 40 siêu thị ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)… và được các siêu thị bao tiêu với mức giá ổn định. Hiện tại, HTX đang tiếp tục cải thiện quy trình để hướng đến chứng nhận hữu cơ PGS được IFOAM công nhận. HTX sẽ gửi hàng tham dự các hội chợ do Dự án Eco-Fair tài trợ bao gồm: Hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại Việt Nam – EU “ECO-GREEN VIETNAM EXPO 2022 tại Bulgary và Hy Lạp; Hội chợ hữu cơ “BIOFACH INTO ORGANIC” tại Đức, Hội chợ quốc tế Công nghiệp thực phẩm “SIAL PARIS” tại Pháp.
Trong thời gian tới, Ban giám đốc HTX xây dựng kế hoạch phát triển ổn định vùng cây ăn quả tập trung lên khoảng 45 ha tại hợp tác xã cũng như liên kết vùng trồng với các tổ hợp tác khác trong khu vực, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và quốc tế./.