Bác Tôm – Nhân duyên với nghề nông và chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch

Bằng tấm chân tình cùng kinh nghiệm trong nông nghiệp, anh Trần Mạnh Chiến, giám đốc công ty TNHH Nông nghiệp Hòn Đất, người tạo dựng thương hiệu Bác Tôm, không chỉ thành công với chuỗi thực phẩm sạch Bác Tôm mà còn lan tỏa rộng hơn giá trị của những loại thực phẩm này tới khách hàng và cả người nông dân.

Câu chuyện về chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm

Sau gần 20 năm trong vai trò tư vấn cùng niềm đam mê với nền nông nghiệp thuận tự nhiên, đồng thời nhận thấy rõ những bất cập trong ngành hàng thực phẩm sạch, anh Trần Mạnh Chiến quyết định bước ra xây dựng cửa hàng đầu tiên tại số 6, Nguyễn Công Trứ năm 2010, đặt viên gạch đầu tiên cho chuối cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm.

Từ đó đến nay, thương hiệu Bác Tôm không ngừng được mở rộng, cả về quy mô và sự đa dạng về sản phẩm. Đến với cửa hàng Bác Tôm, khách hàng có thể lựa chọn đầy đủ các sản phẩm an toàn, đảm bảo dinh dưỡng cho những bữa ăn của gia đình.

Bác Tôm cam kết: (1) Đảm bảo truy xuất nguồn gốc từng sản phẩm từ tận vườn; (2) Chuyên gia thực địa nằm vùng giám sát quy trình sản xuất rau; (3) Kỹ sư nông nghiệp riêng giám sát vùng trái cây Nam Bộ; (4) Cán bộ quản lý chất lượng kiểm tra bất thường và định kỳ sản phẩm,; (5) Cam kết đổi trả sản phẩm nếu khách hàng không hài lòng.

Đứng đầu chuỗi cửa hàng nổi tiếng nhưng người khai sinh của Bác Tôm, anh Trần Mạnh Chiến lại trông không hề giống một ông chủ. Nếu không được giới thiệu, chắc có lẽ không ai nghĩ người đàn ông chân chất, giản dị và có phần hơi “nông dân” đứng trước mặt mình lại đang vận hành chuỗi thực phẩm sạch lớn nhất nhì Hà Nội.

Sinh năm 1974 tại Nam Đàn, Nghệ An, anh Chiến đã quyết định trở về nước làm chuyên gia nông nghiệp cũng như tư vấn dự án nghiệp cho các tổ chức phi chính phủ sau khi tốt nghiệp thạc sĩ về quản lý nông nghiệp tại Đại học Larenstein (Hà Lan). Dường như chính sự tiếp xúc này đã làm đầy thêm sự yêu mến và nặng lòng của anh Chiến với nghề làm nông, cũng như mang lại cho anh cơ duyên kinh doanh. Người đứng đầu Bác Tôm cho biết sự xuất hiện của chuỗi thực phẩm sạch này cũng xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường, từ chính nhận thức về ảnh hưởng to lớn của thực phẩm đối với sức khỏe.

Nhớ lại những ngày đầu tiên, anh Chiến trầm ngâm cho biết: “Trong 6 tháng đầu tiên, cửa hàng lỗ triền miên. Chúng tôi mất rất nhiều công sức để nói chuyện trực tiếp với khách hàng, truyền thông cho khách hàng về công việc mình đang làm để trang trải, để có thực phẩm sạch cho họ. Không chỉ vậy, Bác Tôm còn đầu tư tổ chức các chuyến tham quan, mời khách hàng cuối tuần đến trang trại”. Điều đáng mừng là sau 6 tháng vất vả, Bác Tôm dần có được lòng tin từ khách hàng và bắt đầu có lãi.

Chia sẻ về những ngày đầu kinh doanh, anh Chiến cho biết gia đình không ủng hộ: “Thời gian đầu chưa có lãi thì phải bỏ tiền túi nhưng lúc mở rộng rồi thì mình không thể làm như thế, phải kêu gọi sự hợp tác. Khi thấy có dấu hiệu thành công, các đồng nghiệp vui vẻ đóng góp, tham gia làm cổ đông, san sẻ rủi ro và lợi nhuận chứ một mình không thể gánh vác được”.

Tính tới hiện tại Bác Tôm đã xây dựng được chuỗi hệ thống 18 cửa hàng tiêu chuẩn, trải khắp các quận nội thành Hà Nội.

Sự gắn kết với bà con nông dân là yếu tố giúp Bác Tôm có được các loại thực phẩm sạch, tươi ngon nhưng sợi dây ấy không tự nhiên mà có. Sự yêu mến, lòng tin được xây dựng lên nhờ những nỗ lực và tấm chân tình của anh Chiến.

 Hành trình dài phía trước

Chia sẻ về con đường phía trước của Bác Tôm, ánh mắt anh Chiến ánh lên sự tự hào và hy vọng. Anh cho biết, Bác Tôm trong thời gian tới sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất và giúp bà con ứng dụng nhằm giám sát chặt chẽ hơn quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng sẽ đa dạng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm không chỉ đặc sắc hơn và chất lượng dinh dưỡng cũng tốt hơn. Điều đặc biệt trong thời gian tới chính là Bác Tôm sẽ mang đến những sản phẩm tiện nghi hơn cho khách hàng, những sản phẩm gần với bàn ăn hơn.

Hiện tại Công ty TNHH Nông nghiệp Hòn Đất – Bác Tôm đang đồng hành cùng dự án Eco Fair đăng ký chứng nhận Thương mại Công bằng (Fairtrade) của tổ chức WFTO. Không chỉ vậy, Bác Tôm cũng hiểu rõ rằng việc nâng cao ý thức của người tiêu dùng về ủng hộ các sản phẩm sạch, sản phẩm sinh thái công bằng cũng hết sức quan trọng nên Bác Tôm đã gia tăng truyền thông cho khách hàng, đặt thêm các biển và tờ rơi tuyên truyền về tiêu dùng bền vững, để họ hiểu hơn thì chắc chắn sự ủng hộ sẽ cao lên. Nhận định về thị trường thực phẩm sạch trong thời gian tới, anh Chiến “rất tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ”

Bài viết liên quan